Phần lớn người tiêu dùng Bà Rịa – Vũng Tàu lựa chọn phương thức mua sắm hàng hóa, dịch vụ trực tiếp

Nằm trong chương trình nhiệm vụ được giao trong năm 2018, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về nhu cầu, thói quen của người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trên địa bàn toàn tỉnh.

Kết quả khảo sát cho thấy đa phần người tiêu dùng hiện nay quan tâm đến các mặt hàng thiết yếu liên quan đến sinh hoạt hàng ngày như lương thực, thực phẩm, thịt, gia cầm, hải sản và xăng dầu. Hình thức mua sắm phổ biến là mua trực tiếp tại các chợ truyền thống và thanh toán bằng tiền mặt (chiếm tới 95,5%).

Người tiêu dùng chọn hình thức mua sắm qua mạng vì tiết kiệm thời gian (36,5% số người được khảo sát), giá rẻ. Trong đó mạng xã hội Facebook được 65% số người được khảo sát lựa chọn, tiếp theo là Zalo được 30% số người được khảo sát lựa chọn mua sắm hàng hóa qua mạng xã hội. Vấn đề mua sắm hàng hóa, dịch vụ qua mạng làm nhiều người tiêu dùng e ngại là hàng hóa, dịch vụ không đúng với quảng cáo ban đầu, chất lượng hàng kém, và một số ít trường hợp đã chuyển tiền nhưng không giao hàng.

Khi mua sắm, người tiêu dùng thường quan tâm đến nhãn mác, bao bì rõ ràng, hình thức đẹp, bắt mắt, có phiếu bảo hành, thời hạn sử dụng.

Người tiêu dùng cho rằng các hành vi kinh doanh không an toàn là hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng. Tuy nhiên chỉ có 57% chọn khiếu nại người bán khi gặp hành vi kinh doanh không an toàn; 25% người tiêu dùng bỏ qua, lần sau không mua nữa và chỉ có 25% người tiêu dùng lựa chọn sẽ khiếu nại đến cấp có thẩm quyền.

 Có tới 93% người tiêu dùng cho rằng cần thiết có sự quản lý của cơ quan chuyên ngành đối với hoạt động mua sắm hàng hóa, dịch vụ qua mạng, website.

P. Hành chính – Tổng hợp

 

CÁC TIN TỨC KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC: